นโยบายข้อมูลส่วนบุคคลภายในพื้นที่ศูนย์การค้า
บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) มีจุดประสงค์แจ้งนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลที่กำหนดเกี่ยวกับเงื่อนไขการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าและใช้บริการภายในพื้นที่ศูนย์การค้าของบริษัท (“ลูกค้า”) เพื่อให้ลูกค้าทราบ ทั้งนี้ เมื่อลูกค้าตกลงเข้ามาภายในพื้นที่ศูนย์การค้าซื้อสินค้าและนำส่งข้อมูลส่วนบุคคลของท่านให้แก่บริษัท ทางบริษัทจะถือว่าลูกค้าตกลงและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลฉบับนี้แล้ว หากลูกค้าไม่ตกลงให้บริษัทประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของท่านตามที่ระบุไว้นี้ บริษัทสงวนสิทธิ์ที่จะปฏิเสธการปฏิบัติตามคำสั่งในการซื้อสินค้าหรือติดต่อใช้บริการบางประเภทที่จำเป็นต้องมีการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้านั้น ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงการออกใบกำกับภาษี การให้บริการ Redeem Coupon การรับฝากสินค้า การติดต่อเพื่อใช้บริการจัดส่งติดตั้งสินค้า การให้บริการสนับสนุนหลังการขายอื่นๆ เนื่องจากการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลภายใต้นโยบายฉบับนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการปฏิบัติหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ของบริษัทให้แก่ลูกค้าในส่วนดังกล่าว
ทางบริษัทอาจปรับปรุงนโยบายฉบับนี้ตามแต่ละระยะเวลาเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และให้สอดคล้องกับการให้บริการ การดำเนินธุรกิจ และการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ ของบริษัท ทั้งนี้ บริษัทจะแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงการเปลี่ยนแปลงด้วยการประกาศนโยบายฉบับปรับปรุงใหม่ผ่านทางช่องทางการติดต่อของบริษัท
ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าที่บริษัทประมวลผล
ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าที่บริษัทมีความจำเป็นต้องประมวลผลข้อมูล มีดังนี้
- ข้อมูลภาพถ่ายใบหน้าของท่านที่บริษัทอาจจัดเก็บได้จากการจัดเก็บภาพใบหน้าด้วยระบบกล้อง CCTV ที่มีการติดตั้งอยู่ภายในพื้นที่ศูนย์การค้าและการจัดเก็บภาพถ่ายจากการเข้าร่วมกิจกรรมของบริษัทที่อาจจัดขึ้นภายในพื้นที่ศูนย์การค้าทั้งในลักษณะของการจัดกิจกรรมและการจัดทำการถ่ายทอดสดหรือการบันทึกวีดีโอต่างๆ ภายในพื้นที่ศูนย์การค้า ซึ่งกรณีของการจัดกิจกรรมหรือจัดทำการถ่ายทอดสดดังกล่าว หากท่านไม่ประสงค์ให้มีการถ่ายภาพของท่าน ท่านอาจต้องหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ที่มีการถ่ายทอดสดหรือท่านสามารถแจ้งจุดประสงค์ปฏิเสธการถ่ายภาพดังกล่าวได้
- ข้อมูลการติดต่อของลูกค้า อาทิ ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือข้อมูลการติดต่ออื่นๆ รวมถึงข้อมูล การให้บริการต่างๆ ที่บริษัทอาจมีกับลูกค้า
- ข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชนหรือเอกสารแสดงตนรวมถึงสำเนาเอกสารดังกล่าว เช่น บัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทาง เป็นต้น
- ข้อมูลการชำระเงินค่าสินค้าซึ่งอาจรวมถึง Payment Slip หรือข้อมูลบัตรเครดิตที่จะมีการเก็บผ่านระบบ POS
จุดประสงค์ในการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลและระยะเวลาในการจัดเก็บข้อมูล
ข้อมูลส่วนบุคคลที่ท่านให้แก่บริษัทจะได้รับการเก็บ และใช้เพื่อจุดประสงค์ดังต่อไปนี้
- ข้อมูลภาพถ่ายจากกล้อง CCTV จะได้รับการบันทึกและเก็บรักษาเพื่อประโยชน์ในการรักษาความปลอดภัยของพื้นที่ศูนย์การค้าของลูกค้าและของผู้อื่นที่เข้ามาใช้บริการและเยี่ยมชมภายในศูนย์การค้า ทั้งนี้ บริษัทจะเก็บรักษาข้อมูลภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิดดังกล่าวเป็นระยะเวลา 45 วัน ยกเว้นกรณีที่บริษัทอาจมีความจำเป็นต้องเก็บข้อมูลดังกล่าวเพิ่มเติมเพื่อการปกป้องเรียกร้องสิทธิที่บริษัทอาจมีต่อลูกค้าในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิเรียกร้องโดยชอบด้วยกฎหมายของบริษัท
- ข้อมูลภาพถ่ายจากการจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในศูนย์การค้านั้น บริษัทอาจนำภาพดังกล่าวไปจัดทำเป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์บริษัทผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ ไม่ว่าจะผ่านช่องทางของบริษัทโดยตรงหรือช่องทางสื่ออื่นๆ ดังนั้น ภาพถ่ายซึ่งถือเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของท่านอาจได้รับการเปิดเผยและเผยแพร่สู่สาธารณะผ่านช่องทางประชาสัมพันธ์ต่างๆ ดังกล่าว โดยบริษัทสงวนสิทธิ์ในการเก็บรักษาและใช้ภาพถ่ายดังกล่าวเป็นระยะเวลาตราบเท่าที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท ทั้งนี้ บริษัทรับประกันจะไม่ดำเนินการในลักษณะที่อาจกระทบสิทธิของท่านในฐานะเจ้าของข้อมูลมากเกินสมควร
- ข้อมูลการติดต่อรวมถึงหลักการยืนยันตัวตนของลูกค้าจะถูกใช้เพื่อการให้บริการสนับสนุนต่างๆ โดยตรงต่อลูกค้า เช่น การให้บริการ Redeem Coupon การรับฝากสินค้า การติดต่อเพื่อใช้บริการจัดส่งติดตั้งสินค้าในรูปแบบของ Home Service รวมถึงการให้บริการสนับสนุนหลังการขาย การรับเรื่องร้องเรียน การสำรวจความพึงพอใจ และการติดต่อสอบถามอื่นๆ ระหว่างบริษัทและลูกค้า ทั้งนี้ บริษัทมีความจำเป็นต้องประมวลผลและเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าเพื่อจุดประสงค์ต่างๆ ที่ระบุไว้ข้างต้นตลอดระยะเวลาตราบเท่าที่บริษัทยังมีหน้าที่ต้องดำเนินบริการให้แก่ท่าน
- ข้อมูลการชำระเงินของท่าน รวมถึงเอกสารแสดงตัวตนของลูกค้าที่ใช้สำหรับการจัดทำใบกำกับภาษีตามความประสงค์ของลูกค้า บริษัทต้องประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวเพื่อการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายที่บริษัทต้องปฏิบัติตาม เช่น หน้าที่ในการจัดทำบัญชีและชำระภาษี เป็นต้น ซึ่งในกรณีการประมวลผลข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามหน้าที่ในกฎหมายนี้ บริษัทจะเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลเท่าที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวไว้ตามกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้
- ข้อมูลการให้บริการทั้งหมดของท่านจะได้รับการเก็บ รวบรวม ประมวลผลเพื่อ (1) การพิจารณาวางแผนการปรับปรุงสินค้าและบริการของบริษัทให้เหมาะสมและตรงกับความต้องการของท่าน (2) การปรับปรุงการให้บริการในอนาคตอื่นๆ รวมถึงการปรับปรุงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทและลูกค้าผ่านการฝึกอบรมพนักงานและการพิจารณาทบทวนการแก้ไขข้อร้องเรียนต่างๆ (3) การทำการตลาดในรูปแบบของ Facebook Lookalike ในการติดต่อประชาสัมพันธ์ไปยังบุคคลอื่นที่อาจมีลักษณะและความสนใจในภาพรวมใกล้เคียงกับท่าน และ (4) การจัดทำรายชื่อบุคคลผู้กระทำผิดกฎของศูนย์การค้า ซึ่งบริษัทจะรักษาความลับไม่เปิดเผยข้อมูลให้แก่บุคคลภายนอกและรับประกันเก็บรักษาข้อมูลดังกล่าวไว้เป็นการเฉพาะเพื่อประโยชน์การรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ศูนย์การค้าซึ่งเป็นสิทธิอันชอบด้วยกฎหมายของบริษัทเท่าที่ไม่กระทบต่อสิทธิของท่านเจ้าของข้อมูล
- กรณีที่ลูกค้าให้การยินยอมเป็นกรณีเฉพาะ บริษัทจะใช้ข้อมูลการติดต่อของลูกค้าในการติดต่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ ของบริษัทที่ลูกค้าอาจสนใจสำหรับกรณีนี้บริษัทจะเก็บและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวจนกว่าท่านจะถอนความยินยอม
การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล
โดยหลักการแล้ว ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าที่บริษัทได้รับจะได้รับการเก็บเป็นความลับแต่บริษัทอาจมีความจำเป็นต้องเปิดเผยและส่งต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่านให้แก่ (i) ผู้ให้บริการภายนอกที่ให้บริการแก่ทางบริษัทเพื่อการปฏิบัติหน้าที่ของบริษัทให้แก่ท่าน ซึ่งอาจรวมถึงผู้ให้บริการจัดส่งและติดตั้งสินค้า ผู้ให้บริการลูกค้าสัมพันธ์ เป็นต้นและ (ii) บริษัทอาจมีความจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าให้แก่หน่วยงานราชการต่างๆ เพื่อการปฏิบัติตามหน้าที่ที่มีตามกฎหมาย ทั้งนี้ ในการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวทั้งหมด บริษัทจะดำเนินการเพียงเท่าที่จำเป็นตามหน้าที่ดังกล่าวเท่านั้น
คำรับประกันการดำเนินมาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยในข้อมูลที่เหมาะสม
บริษัทรับประกันจัดให้มีมาตรการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการเข้าถึง การใช้ การเปลี่ยนแปลง การแก้ไข หรือการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมดที่บริษัทได้รับโดยปราศจากอำนาจหรือโดยมิชอบ โดยบริษัทจะจัดให้มีการทบทวนมาตรการดังกล่าวเป็นระยะเพื่อความเหมาะสมตามมาตรฐานในอุตสาหกรรมและโดยสอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
สิทธิของเจ้าของข้อมูล
บริษัทเคารพสิทธิตามกฎหมายของลูกค้าในฐานะเจ้าของข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านที่อยู่ในการควบคุมของบริษัท โดยท่านสามารถขอใช้สิทธิที่ท่านมีได้ตามเงื่อนไขกำหนดสิทธิที่ระบุไว้ในกฎหมาย ได้แก่ (1) สิทธิขอเข้าถึงและขอรับสำเนาข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงสิทธิในการขอแก้ไขข้อมูลส่วนบุคคลให้ถูกต้อง (2) สิทธิขอรับข้อมูลส่วนบุคคล ในกรณีที่บริษัททำให้ข้อมูลส่วนบุคคลนั้นอยู่ในรูปแบบที่สามารถอ่านหรือใช้งานโดยทั่วไปด้วยเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ทำงานได้โดยอัตโนมัติ รวมถึงสิทธิขอให้ส่งหรือโอนข้อมูลรูปแบบดังกล่าวไปยังผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลอื่น (3) สิทธิคัดค้านการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล (4) สิทธิขอให้ลบหรือทำลายหรือทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวบุคคลได้เมื่อข้อมูลนั้นหมดความจำเป็น (5) สิทธิในการขอให้ระงับการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลได้ หรือ (6) สิทธิถอนความยินยอมในการประมวลผลข้อมูลที่เจ้าของข้อมูลเคยให้ไว้ตามวัตถุประสงค์ที่ระบุไว้ ทั้งนี้ ท่านสามารถติดต่อมายังบริษัทเพื่อดำเนินการขอใช้สิทธิข้างต้นได้ตามรายละเอียดการติดต่อที่บริษัทแจ้งไว้ โดยบริษัทจะแจ้งผลการพิจารณาคำร้องของท่านให้ทราบภายในระยะเวลาที่เหมาะสมตามกรอบกฎหมายได้ที่ 02-023-8825 หรืออีเมล dpo@dohome.co.th